วันอังคารที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ออร์แกนิคคืออะไร?

ผักออแกนิก (Organic) คืออะไร ??




ผักออแกนิก (Organic) หรือที่บางคนจะสะกดด้วยคำว่า ผักออแกนิค, ผักออร์แกนิก, หรือว่าผักออร์แกนิค) ซึ่งมันก็เป็นผักอินทรีย์ชนิดหนึ่ง ที่มีความเป็นธรรมชาติสูงมาก ลักษณะเด่นก็คือเวลาปลูกจะไม่มีการใช้สารเคมีใดๆ เลย เหมือนกับเติบโตขึ้นมาจากธรรมชาติ ผู้ที่ปลูกผักออแกนิกนี้ จะต้องมีการดัดแปลงสภาพต่างๆ เพื่อเลียนแบบธรรมชาติ ตั้งแต่ การใช้ปุ๋ยธรรมชาติในดิน มีการบำรุงรักษาดิน มีอากาศ ความชื้น น้ำ และอื่นๆ ซึ่งเป็นปัจจัยหลักให้พืชออแกนิก เจริญเติบโตขึ้นมาให้เหมือนธรรมชาติมากที่สุด และเพราะต้องการความเอาใจใส่แบบนี้นี่เอง ทำให้มีค่าใช้จ่ายในการปลูกสูง เพราะต้องใช้เวลาเพาะปลูกนาน เนื่องจากไม่ใช้สารเคมีเร่งให้มันโตเร็ว เมื่อผักออแกนิกนี้วางขายในตลาด ก็จะมีราคาแพง เพราะมีต้นทุนการผลิตที่สูงกว่าพืชผักทั่วๆ ไป ยิ่งไปกว่านั้นยังมีเรื่องสิ่งแวดล้อมที่ต้องใช้เวลาปรับสภาพ เพื่อป้องกันไม่ให้แมลงศัตรูพืชมาเบียดเบียน บางแห่งที่มีการปลูกผักออแกนิกถึงกับต้องกางมุ้งปลูกคอยประคบประหงม เหมือนลูกกันเลยทีเดียว แต่ไม่ว่าสวนไหน จะปลูกด้วยวิธีใดก็สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ ไม่มีการใช้สารเคมีระหว่างนั้นเป็นอันขาด ถึงแม้ว่าจะมีศัตรูพืชอย่างหนอนและแมลงเข้ามารบกวนบ้าง ก็จะใช้ได้เพียง ยากับจัดศัตรูพืชที่มาจากธรรมชาติล้วนๆ จึงจะถือว่าเป็น “ผักออแกนิก” อย่างแท้จริง



ผักออแกนิก ผักไฮโดรโปนิกส์ และผักปลอดสารเหมือนหรือต่างกันอย่างไร

         ผักออแกนิก คือผักที่เจริญเติบโตขึ้นมาโดยไม่ต้องอาศัยสารเคมีใดๆ แต่ผักไฮโดรโปนิกส์ (Hydroponics) นั้น เป็นผักที่เจริญเติบโตมาได้โดยไม่ต้องใช้ดิน คือใช้เฉพาะน้ำ และเติบโตมาด้วยสารอาหารที่สกัดมาจากสารเคมีอีกที ซึ่งหมายความว่าผักไฮโดรโปนิกส์ ไม่ใช่ผักออแกนิกไร้สารเคมีอย่างที่หลายคนเข้าใจ ผักชนิดนี้เป็นการประยุกต์การปลูกผักที่ไม่ต้องใช้พื้นที่ในการปลูกให้มาก อย่างเช่นในตัวเมืองใหญ่ๆ เมื่อไม่ต้องการแร่ธาตุจากดินเพื่อให้ผักเจริญเติบโต ก็ต้องการแร่ธาตุซึ่งมีปนมากับในน้ำ ซึ่งเป็นสารเคมีอย่างที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น การที่ผักไฮโดรโปนิกส์ หรือว่าผักไร้ดินพวกนี้ได้รับความนิยมจากคนในเมืองก็เพราะมันดูสะอาด แล้วก็มีราคาไม่แพงจนรับไม่ได้ส่วนผักปลอดสารก็คือผักที่มีการใช้สารเคมีช่วยให้เจริญเติบโต รวมถึงการกำจัดศัตรูพืชในระหว่างการเพาะปลูก จนกระทั่งใกล้เวลาเก็บเกี่ยว และจะมีการเว้นวรรคการใช้สารเคมี ในช่วงที่มีการเก็บเกี่ยวผลผลิต ซึ่งจะมากหรือน้อยนั้น ก็แล้วแต่เกษตรกรผู้เพาะปลูกจะเป็นผู้กำหนดเอง สรุปแบบง่ายๆ ก็คือ ผักปลอดสารที่ฟังดูดี เหมือนไม่ใช้สารใดๆ มาช่วยเพื่อทำการเพาะปลูกเลย ที่แท้ก็เป็นผักปลอดสารแค่ในช่วงตอนเก็บเกี่ยวผลผลิตเท่านั้น แต่ไม่ได้ปลอดสารในระหว่างการเพาะปลูกเพราะฉะนั้นผักปลอดสารก็ไม่ได้มีความแตกต่างอะไรกับผักที่มีวางขายอยู่ตามท้องตลาดทั่วไปเลย
ดูอย่างไรว่าผักชนิดไหนเป็นผักออแกนิก ผักปลอดสาร หรือผักไฮโดรโปนิกส์
      จริงดูที่ว่าการดูแค่ลักษณะภายนอก จะไม่มีทางรู้เลยว่าผักชนิดไหนเป็นผักที่ได้มาจากการปลูกแบบออแกนิก ปลูกแบบไฮโดรโปนิกส์ หรือว่าผักปลอดสาร แต่เราก็สามารถสังเกตได้จากเครื่องหมาย มาตรฐานเกษตรอินทรีย์ มกท.หรือที่เรียกว่า “IFOAM”  กับอีกเครื่องหมายนึงคือ Organic thailand เป็นมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ
002

        ซึ่งขั้นตอนและวิธีการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานของ มกท. หรือเครื่องหมาย มาตรฐานเกษตรอินทรีย์ ไม่ใช่การตรวจรับรองว่า ผลิตผลนั้นๆ ปลอดจากสารเคมีตกค้างใดๆ  แต่เป็นการตรวจรับรองระบบบริหารจัดการผลิต เพราะฉะนั้น ผลิตผลหรือผลิตภัณฑ์เกษตรอินทรีย์ก็คือ ผลผลิตที่ได้มาจากกระบวนการผลิตที่ปฏิบัติตามเงื่อนไขมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ ซึ่งในข้อกำหนดของมาตรฐานนั้น มีข้อกำหนดการห้ามสารเคมีสังเคราะห์ทางการเกษตรทุกชนิด อีกทั้งต้องมีการพยายามป้องกันการปนเปื้อนสารเคมีจากสภาพแวดล้อมอย่างดีที่สุด เท่าที่สามารถทำได้  อย่างไรก็ดี มกท. อาจใช้วิธีตรวจวิเคราะห์สารเคมีตกค้างในผลิตผล เพื่อตรวจสอบพิเศษในบางกรณีเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น