วันอังคารที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ทำไมถึงควรเลือกกินผลิตภัณฑ์ออแกนิก

ทำไมถึงควรเลือกกินผลิตภัณฑ์ออแกนิก
       ในปัจจุบันนี้เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่า ผลิตภัณฑ์อาหารออแกนิกนั้น มีราคาแพงกว่าสินค้าทั่วๆ ไปที่มีวางขายอยู่ตามท้องตลาด เพราะมีต้นทุนการผลิตที่สูง ตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมดิน ซึ่งต้องใช้เวลานานกว่าการปลูกแบบปกติ และยังมีการเลือกปลูกแต่เฉพาะพืชผักตามฤดูกาลนั้นๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีในทุกขั้นตอนของการเจริญเติบโต นอกจากนี้การเก็บเกี่ยวพืชผลแบบออแกนิก และการจัดส่งยังต้องคำนึกถึงความสดใหม่อยู่เสมอ แต่ถ้าหากมาคิดให้ดีถึงข้อดี และคุณประโยชน์ที่ผู้บริโภคจะได้รับกลับคืนมานั้นก็มีมากมายเช่นกัน อีกทั้งในปัจจุบัน หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็พยายามมุ่งให้ความรู้เกษตกร ถึงข้อดีของการทำการเกษตรกรแบบออแกนิกในระยะยาว ซึ่งจะให้ผลผลิตในปริมาณสูงกว่าการเกษตรทั่วไป นอกจากนี้ยังได้มีการนำเข้าสินค้าออแกนิก มาจากหลายประเทศเพื่อนำมาจำหน่าย ทำให้ผลิตภัณฑ์ออแกนิก ซึ่งทำให้ราคาผลิตภัณฑ์ออแกนิกในท้องตลาดมีราคาไม่แพงจนเกินไปนัก
004
เหตุผล ที่เราควรรับประทานผลิตภัณฑ์ออแกนิก
  1. ผลิตภัณฑ์ออแกนิกทุกประเภทจะได้รับการรับรองมาตรฐานอย่างถูกต้อง ถึงคุณค่าทางโภชนการและขั้นตอนการผลิตที่ปลอดสารพิษตกค้าง
  2. อาหารออแกนิกมีรสชาติดี เนื่องจากปลูกจากดินที่มีความอุดมสมบูรณ์ตามฤดูกาลของพืชผักชนิดนั้นๆ ทำให้ผลผลิตมีเนื้อแน่นและรสชาติเข้มข้น และสดใหม่
  3. การรับประทานอาหารออแกนิก จะช่วยลดภาวะการเสี่ยงต่อโรคร้ายที่มีสารเคมีเป็นสาเหตุหลักเช่น โรคมะเร็ง
  4. การเกษตรแบบออแกนิกไม่ใช้เทคนิคการตัดต่อพันธุกรรม จึงมั่นใจได้ว่าผลผลิตที่ได้เป็นการพันธุ์แท้และดั้งเดิมที่สุด
  5. ผลิตภัณฑ์ออแกนิกหรืออีกความหมายคือ ผลิตภัณฑ์ที่ปลอดสารพิษ ซึ่งหมายความว่าไม่เป็นภัยต่อชีวิตมนุษย์ สัตว์ และสิ่งแวดล้อม นับเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยอนุรักษ์ดิน น้ำ และสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่อย่างบริสุทธิ์และยั่งยืนต่อไป
005
ประโยชน์ของผักออแกนิก
  1. การบริโภคผักออแกนิกเป็นอาหาร ในปริมาณที่เหมาะสมเป็นประจำในชีวิตประจำวัน จะช่วยทำให้ร่างกายมีสุขภาพที่ดีขึ้น ทำให้ร่างกายแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยได้ง่าย มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งได้ เนื่องจากผักออแกนิกจะมีสารต้านอนุมูลอิสระที่มากกว่าพืชผักทั่วไป ซึ่งเป็นที่ยอมรับแล้วว่ามีส่วนการใช้ต่อต้านมะเร็งได้ด้วย
  1. ประโยชน์ของการปลูกผักออแกนิก ทำให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพดี ไม่มีสารพิษตกค้าง และมีความปลอดภัยสูงต่อผู้บริโภค เพราะผักออแกนิกเป็นผักที่ใช้วิธีปลูกในแบบธรรมชาติล้วนๆ 100% ส่วนประกอบทุกอย่างที่มีอยู่ในพืชผักจึงมีความบริสุทธิ์ ปลอภัยไม่มีสารพิษต่างๆ ที่เป็นสารก่อมะเร็ง
  1. ช่วยลดอัตราเสี่ยงเด็กสมองพิการ เด็กซนผิดปกติ และโรคออทิสติก เนื่องจากสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์นั้นมีมากกว่าร้อยชนิด ที่เป็นสาเหตุของโรคดังกล่าว
  1. การรับประทานอาหารประเภทผักออแกนิกยังส่งผลดีกับผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ และยังช่วยทำให้น้ำนมของคุณแม่มีปริมาณของกรดไขมันที่มีคุณค่าทางสารอาหารสูงกว่าปกติอีกด้วย
  1. ยาฆ่าแมลงที่ตกค้างอยู่ในผักทั่วไป จะมีผลโดยตรงกับฮอร์โมนเพศ ซึ่งมีผลทำให้เซ็กส์เสื่อมได้ การหลีกเลี่ยงสารเคมีอันตราย แล้วหันมาบริโภคพืชผักออแกนิก ก็ช่วยให้เราอยู่ห่างจากภัยร้ายต่อสุขภาพเหล่านั้นได้
  1. ผักออแกนิกจะมีสารอาหาร วิตามิน เกลือแร่ เอนไซม์ และสารต้านอนุมูลอิสระที่มีคุณค่ามากกว่าผักทั่วไปที่มีวางขายอยู่ตามท้องตลาด
  1. รสชาติของผักออแกนิกจะดีกว่าผักที่ปลูกกันทั่วไป เพราะเป็นพืชผักที่เติบโตตามฤดูกาล แน่นอนว่าจะต้องมีรสชาติที่หวาน หอม อร่อยกว่าที่ใช้สารเคมีเป็นไหนๆ
  1. สามารถช่วยลดสารพิษในสิ่งแวดล้อมได้ เนื่องจากการปลูกผักทั่วไปจะทำให้สารเคมีที่ใช้ป้องกันและกำจัดศัตรูพืชปนเปื้อนในดิน ในน้ำ และในอากาศ
  1. การปลูกผักแบบออแกนิกสามารถช่วยฟื้นฟูสภาพดินได้ เพราะการทำเกษตรแบบใช้สารเคมีนั้นเป็นที่ทราบกันดีว่าจะทำให้ดินเสื่อมคุณภาพและไม่มีคุณสมบัติที่ดีในการเพาะปลูก ทำให้ปลูกอะไรก็ไม่ได้ผลผลิตที่ดีตามต้องการ นอกจากนี้ผักที่ปลูกก็แทบจะไม่ได้คุณค่าทางสารอาหารที่ครบถ้วนอย่างที่ควรจะเป็น
  1. ช่วยเพิ่มความหลากหลายทางชีววิทยา เพราะการไม่ใช้สารเคมีหรือยาฆ่าแมลงจะช่วยทำให้มีชีวิตในท้องถิ่นมีชีวิตอยู่ต่อไปได้ และช่วยเพิ่มความหลากหลายทางชีววิทยาไปเรื่อยๆ
  1. ช่วยทำให้เกษตรกรผู้เพาะปลูกมีสุขภาพอนามัยที่ดีขึ้น เนื่องจากไม่มีการใช้สารเคมีที่เป็นอันตราย ทำให้เกษตรกรปลอดภัยจากสารเคมีเหล่านี้ได้
  1. ช่วยลดต้นทุนการผลิตในด้านค่าใช้จ่ายในการซื้อปุ๋ยและสารเคมีต่างๆ และช่วยลดปริมาณการนำเข้าของสารเคมีจากต่างประทศ (ในแต่ละปีประเทศไทยมีการสั่งซื้อจากต่างประเทศเป็นจำนวนมาก)
  1. ผลผลิตที่เป็นพืชผักออแกนิก สามารถสร้างรายได้ให้เกษตรกรมากขึ้น จากการจำหน่ายผัก เนื่องจากผลผลิตที่ได้เป็นที่ต้องการของ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น